แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

คำจำกัดความ

เรื่องร้องเรียน หมายถึง การที่ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บอกเล่าเรื่องราวต่อมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเพื่อขอให้มหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อน อันเนื่องมาจากการทุจริต การได้รับความไม่เป็นธรรม หรือพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย
การทุจริตและประพฤติมิชอบ หมายถึง การปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของบุคลากรมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่เป็นการกระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบ ส่งผลทำให้เกิดความเดือดร้อน ความเสียหายแก่ภาครัฐและประชาชน เช่น การทุจริตในกระบวนการจัดซื้อ จัดจ้าง การเบิกจ่ายงบประมาณ การใช้งบประมาณในโครงการ เป็นต้น

ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส หมายถึง ผู้พบเห็นการกระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ
บุคลากร หมายถึง ผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากร มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
หน่วยรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแส หมายถึง หน่วยงานที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบที่เกิดขึ้น และประสานงานกับผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส

การดำเนินการ หมายถึง การจัดการกับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ตั้งแต่ต้น ไปจนถึงการติดต่อประสานงาน การได้รับการแก้ไข หรือได้ข้อสรุป และมีการแจ้งผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแสต่อไป

ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส

ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส สามารถแจ้งได้ตามช่องทางต่างๆ ของมหาวิทยาลัยฯ ดังนี้

1. ยื่นเรื่องด้วยตนเอง ที่ Service Center กองประชาสัมพันธ์ อาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย ชั้น 1 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
2. ยื่นเรื่องทางไปรษณีย์ ที่อยู่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต 295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
3. ร้องเรียนทางโทรศัพท์ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2244 5555 / 0 2244 5100-5
4. ยื่นเรื่องทางเว็บไซต์ ร้องเรียนการทุจริต มหาวิทยาลัยสวนดุสิต https://transparency.dusit.ac.th/fraud
5. ยื่นเรื่องทาง Facebook: https://www.facebook.com/dusit.ac.th/

แผนผังกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

ช่องทางช่วงเวลาการรับเรื่องช่องทางระยะเวลาดำเนินการ
ยื่นเรื่องด้วยตนเองวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.Service Center กองประชาสัมพันธ์ อาคารสำนักงานมหาวิทยาลัย ชั้น 1 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต1 วันทำการ
ยื่นเรื่องทางไปรษณีย์วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.ที่อยู่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต 295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 103001 วันทำการ
ร้องเรียนทางโทรศัพท์วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.โทรศัพท์ 0 2244 5555/0 2244 5100-51 วันทำการ
ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ ร้องเรียนการทุจริต ม.สวนดุสิตทุกวัน/เวลาhttps://transparency.dusit.ac.th/fraud1 วันทำการ
ร้องเรียนทาง facebookทุกวัน/เวลาhttps://www.facebook.com/dusit.ac.th/1 วันทำการ

หลักเกณฑ์ในการรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  1. รายละเอียดของผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส
    1.1 ชื่อ ที่อยู่ของผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส
    1.2 วัน เดือน ปี ของหนังสือร้องเรียน/แจ้งเบาะแส
    1.3 ข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีมูลข้อเท็จจริงหรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวน/สอบสวนได้
    1.4 ระบุพยาน เอกสาร พยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี)
  2. ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส ต้องแจ้งรายละเอียดของผู้ถูกกล่าวหา ได้แก่ ประเภทเบาะแสการทุจริต ชื่อ-นามสกุล ผู้ถูกกล่าวหา ข้อกล่าวหาการกระทำความผิด ช่วงเวลากระทำความผิด และบรรยายพฤติการณ์การกระทำความผิด
  3. ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสต้องใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ
  4. ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  5. ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ได้รับความไม่ชอบธรรม อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของบุคลากรมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  6. เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอหรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวน สอบสวน ให้ยุติเรื่อง หรือรับทราบเป็นข้อมูลและเก็บเป็นฐานข้อมูล
  7. ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ให้เป็นข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
    • 7.1 ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์ระบุพยานหลักฐานแวดล้อมชัดเจนและเพียงพอที่จะทำการสืบสวน สอบสวนต่อไปได้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 จึงจะรับไว้พิจารณาเป็นการเฉพาะเรื่อง
    • 7.2 ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งที่สุดแล้ว
    • 7.3 เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง หรือองค์กรอิสระที่กฎหมายกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ เว้นแต่คำร้องจะระบุว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ดำเนินการหรือดำเนินการแล้วยังไม่มีผลความคืบหน้า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารที่กำกับดูแล
    • 7.4 ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เกิดจากการโต้แย้งยังสิทธิระหว่างบุคคลต่อบุคคลด้วยกัน นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารว่าจะรับไว้พิจารณา หรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะกรณี  
  8. การบันทึกข้อร้องเรียน
    • 8.1 กรอกแบบฟอร์มบันทึกเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยรายละเอียด คือ ชื่อ-สกุล ผู้ร้องเรียน ที่อยู่ หมายเลขติดต่อกลับ เรื่องร้องเรียนการทุจริต พฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องและสถานที่เกิดเหตุ
    • 8.2 ทุกช่องทางที่มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกข้อร้องเรียนลงในสมุดรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  9. การประสานหน่วยงานเพื่อแก้ไขและการแจ้งกลับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองประชาสัมพันธ์ ดำเนินการรับเรื่อง ตรวจสอบ พิจารณา และส่งเรื่องเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
    • 9.1 หากเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบอยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานให้หน่วยงานนั้นรายงานผลให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรงภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน และสำเนาเรื่องร้องเรียนและการดำเนินการ ให้กองประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ชุด เพื่อจะได้รวบรวมสรุปรายงานต่อผู้บริหารต่อไป
    • 9.2 หากเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น ผู้บริหารมอบหมายให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่กองประชาสัมพันธ์ที่รับผิดชอบเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ ต้องรายงานผู้ร้องเรียนทราบภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับเรื่องร้องเรียน และหากการพิจารณาวินิจฉัยไม่แล้วเสร็จในครั้งเดียว ให้แจ้งผู้ร้องเรียนทราบภายใน 15 วัน หากการพิจารณาแล้วเสร็จ สำเนาเรื่องร้องเรียนและการดำเนินการให้กองประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ชุด เพื่อจะได้รวบรวมสรุปรายงานต่อผู้บริหารต่อไป
  10. การรายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนของหน่วยงาน
    • 10.1 กองประชาสัมพันธ์ รวบรวมและรายงานสรุปการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบให้ผู้บริหารทราบเป็นระยะ
    • 10.2 กองประชาสัมพันธ์ รวบรวมรายงานสรุปการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ หลังจากสิ้นปีงบประมาณเพื่อนำมาวิเคราะห์การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นนำทางในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาองค์กรต่อไป